các bước cử hành tế lễ ở hội làng

      Khi đó, trước hương án nhà Tiền tế có trải bốn chiếc chiếu tế: chiếu thứ nhất là chiếu thần; chiếu thứ hai là chiếu tế chủ thu to; chiếu thứ ba là chiếu ngôi tế chủ; và chiếu thứ tư là chiếu bồi tế. Trước khi vào tế lễ thì chủ tế đội mũ, mặc áo thụng đỏ, còn các chấp sự tham gia ban tế đều mặc áo thụng xanh tía, đội mũ bình thiên, chân đi hia chỉnh tề, đứng xếp thành hai hàng dọc ở hai bên.Cuộc tế lễ bắt đầu, một người trong phường đồng văn đánh trông bản điểm ba hồi trông tế. Tiếng trống vừa dứt thì Đông xướng hô to: “Khởi chinh cổ”, lập tức hai người chấp sự đi hai bên vào chỗ giá trông và giá chiêng, rồi một người đánh ba hồi trống, xong thì đánh thêm ba tiếng trống nữa; và người kia đánh ba hồi chiêng, xong cũng đánh thêm ba tiếng chiêng nữa; Xong việc, hai người cùng vái một vái và lui ra. Tiếp theo, Đông – Tây xướng hô: “Nhạc sinh tựu vị”, thì phường bát âm cho các nhạc công kéo nhị, thổi sáo, gảy đàn, gõ thanh la, còn phường đồng văn thì những tay trống bản (to hơn trống cơm một chút) đánh trống dồn dập hoà theo báo hiệu cuộc tế lễ bắt đầu, làm cho không khí của buổi lễ thêm long trọng. Sau đó, Đông – Tây xướng hô: “Củ soát lễ vật”, thì hai chấp sự cầm hương nến và đê cắm, rồi dẫn chủ tê vào hậu cung và nội điện qua cửa phía hữu (tay phải) kiểm tra xem đồ lễ đã đầy đủ chưa? rồi quay trở ra cửa phía tả (tay trái). 

các bước cử hành tế lễ ở hội làng

Tiếp đến Đông – Tây xướng lại hô: “Ế mao huyết”, thì một chấp sự bưng cái đĩa đựng ít tiết và mấy cái lông trâu (bò) từ trên bàn thờ xuống, đem đi đổ. Rồi Đông – Tây xướnghô tiếp: “Chấp sự giả các tư kỳ sự, có nghĩa là mọi người đều phải làm tốt phận sự của mình. Sau đó, Đông – Tây xướng lại hô: “Tế chủ giữ chấp sự giả các nghệ quán tẩy sỗ”, thì chủ tế và các chấp sự đi đến chỗ để chậu nước rửa tay, rồi lau tay sạch sẽ. Rồi hô tiếp: “Quán tẩy”, thì chủ tế đi rửa tay; lại hô: “Thuế cân” thì chủ tế lấy khăn lau khô tay. Tiếp theo Đông – Tây xướng hô: “Bồi tế viên tựu vị”, thì những vị bồi tế bước đến chiếu cuối là chiếu bốn (chiếu Bồi tê), rồi xếp hàng ngay ngắn chờ hành sự. Rồi lại hô: “Tế chủ viên tựu vị” thì chủ tế bước vào chiếu dành cho mình.

      Sau đó, Đông – Tây xướng hô: “Thượng hương” thì hai chấp sự, một vị bưng cái lư hương, vị kia bê hộp trầm đem đến trước mặt chủ tế, khi ấy chủ tế lấy gói trầm bở vào cái lư, rồi bê lư vái một vái, rồi đưa lại cho chấp sự bê lư trầm đặt lên hương án ở gian giữa đình. Tiếp đến Đông – Tây xướng lại hô: “Nghênh thân cúc cung bái”, thì chủ tế và các bồi tế đều lạy rạp cả xuống, rồi Tây xướng hô: “Hưng” thì tất cả cùng đứng lên. Sau khi lễ xong bốn lễ lại hô: “Bình thân” thì tất cả đứng nghiêm.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: phong tục tập quán là gì